Introduction to ZBrush
หลักสูตร 30 ชั่วโมง เรียนทั้งหมด 5 ครั้ง ครั้งละ 6 ชั่วโมง
ค่าเรียน 7,900 บาท
หลักสูตรนี้แนะนำการใช้ โปรแกรม Zbrush สำหรับ ผู้เริ่มต้นในการทำงาน 3 มิติ โดย เทคนิคการระบายแปรงให้เกิดเป็นรูปทรงของโมเดล 3 มิติ เรียนรู้การใช้งาน?เครื่องมือ และนำไปประยุกต์ใช้งานโดย เน้นเครื่องมือพื้นฐานของโปรแกรมโดยรวม เพื่อปูพื้นฐานไปยังการทำงานระดับสูง
พื้นฐานผู้เรียน
- การใช้งานคอมพิวเตอร์ window
รายละเอียดเนื้อหาวิชา
ครั้งที่ 1:1.1 Introduction to ZBrush and Interface Navigation
- ศึกษาหน้าตาโปรแกรม ZBrush (ZBrush Interface)
- ชุดเครื่องมือและส่วนประกอบพื้นฐานของโปรแกรม ZBrush
- ศึกษาโหมดการทำงานของโปรแกรม แบบ Rapid Start และ Classic UI
- เริ่มการปั้นแบบ Free Form (การบ้าน โมเดลแบบ Free Form)
ครั้งที่ 1:1.2 การปั้นจาก Primitive Geometry และการคอมโพสแบบ 2.5D
- ศึกษา Gyro ระบบการจัดการวัตถุในโปรแกรม
- เรียนรู้การใช้งาน Primitive Geometry
ครั้งที่ 2:2.1 Subdivision Modeling จาก Poly Sphere
- เรียนรู้การปั้นโดยใช้ Reference แบบต่างๆ
- การซ่อน / แสดง โพลิกอน เพื่ออำนวยต่อการปั้นโมเดล
- Alpha และเทคนิคการนำมาใช้ในการช่วยปั้นโมเดลแบบต่างๆเช่น Stencil Live Sculpt และ Mask
- เรียนรู้เกี่ยวกับ SubTool และการประยุกต์ใช้
- (การบ้าน Model หน้าคนที่ปั้นจาก Poly Sphere)
ครั้งที่ 2:2.2Material and Lighting
- พื้นฐานความเข้าใจเกี่ยวกับ Material
- แสงในโปรแกรม ZBrush
- การจำลอง Material โดยใช้ MatCap (การบ้าน Materials จากการทำ MatCap)
ครั้งที่ 3:3.1 Texturing and Coloring Model with Poly Painting
- พื้นฐานความเข้าใจเกี่ยวกับ UV และ Texture
- UV แบบ ออโตแมติกในโปรแกรม ZBrush กับ การกาง UV นอกโปรแกรม
- คอนเซปการระบายสีโมเดลแบบ Poly Painting
- การแปลงไปกลับระหว่าง Texture และ Poly Painting
- (การบ้าน การลงสีโมเดลที่ได้จากการเรียนครั้งที่ 4)
ครั้งที่ 3:3.2 ZSphere
- การปั้นโมเดลจาก ZSphere
- ข้อจำกัดของ ZSphere และวิธีแก้ปัญหา
- (การบ้าน โมเดลโครง ZSphere)
ครั้งที่ 4:4.1Retopologize Model
- การปรับโครงสร้างเส้น Polylines โดยใช้เทคนิค Retopology
- การทำ Retopologize Model จาก โมเดลที่แสกนจากเครื่อง Scan วัตถุ
- (การบ้าน ปรับ Topology ขอโมเดลที่เกิดจาก ZSphere)
ครั้งที่ 4:4.2 Projection Master
- คอนเซปการทำงานของ Projection Master
- การใช้ Projection Master ในการใส่รายละเอียดโมเดล
- การใช้ Projection Master ในการลงสีโมเดล
- (การบ้าน ปั้นโมเดลรายละเอียดสูง และใช้เทคนิค Projection Master)
ครั้งที่ 5:5.1 Transpose
- การใช้ฟีเจอร์ Transpose ในการโพสท่าโมเดล
- Export ท่าที่โพส เป็น ภาพอนิเมชั่น แบบ Turn Table
- (การบ้าน โมเดลที่ปั้นและโพสแล้ว)
ครั้งที่ 5:5.2 ZBrush to Other Package Pipeline
- การนำโมเดลที่ปั้นไป ใช้งานในโปรแกรมอื่นโดย Bump Map และ Displacement Map