Introduction to Maya
หลักสูตร 30 ชั่วโมง เรียนทั้งหมด 10 ครั้ง ครั้งละ 3 ชั่วโมง
ค่าเรียน 7,900 บาท
หลักสูตรนี้แนะนำการใช้ โปรแกรม MAYA สำหรับ ผู้เริ่มต้นในการทำงาน 3 มิติ โดยเริ่มจากการเรียนรู้การใช้งาน?เครื่องมือ และนำไปประยุกต์ใช้งานโดยเน้นเครื่องมือพื้นฐานของโปรแกรมโดยรวม เพื่อปูพื้นฐาน?ไปยังการทำงานระดับสูง
พื้นฐานผู้เรียน
- การใช้งานคอมพิวเตอร์ window
- ผู้เรียนต้องมีพื้นฐาน โปรแกรมกราฟิก Photoshop มาก่อน
รายละเอียดเนื้อหาวิชา
ครั้งที่ 1: Introduction to 3D and Interface Navigation
- ศึกษาชุดเครื่องมือและส่วนประกอบพื้นฐานของโปรแกรม MAYA
- Intro to 3D Interface – อธิบายการปรับแต่งเพิ่มเติม หน้าจอให้เหมาะสมกับการใช้งาน
ครั้งที่ 2: Basic Modeling (Polygon Modeling)
- วิธีการสร้าง 3D Model จาก เครื่องมือ Polygon อธิบายส่วนประกอบของ Polygon Model และแนะนำเครื่องมือที่ใช้งาน ประจำในการขึ้น Polygon Model
ครั้งที่ 3: Basic Modeling (Polygon Modeling)
- วิธีขึ้น Model จากการใช้เครื่องมือชุดของ Polygon และทำ Workshop ขึ้นรูปโมเดล การ์ตูน อย่างง่ายๆ
ครั้งที่ 4: Basic Modeling (Nurbs Modeling)
- วิธีสร้าง Model จากการสร้าง Curve โดยการสร้าง Model แบบ Nurbs
- วิธีสร้าง 3D Model โดยวิธีการ Planar, Revolve, Loft, Extrude, Bi-rail และ Bevel
ครั้งที่ 5: UV Shaders and Texture for Beginners
- ศึกษาส่วนประกอบของ Texturing ต่าง ๆ ของโปรแกรม MAYA
- ศึกษาวิธีการสร้าง Texturing บนพื้นผิววัตถุ 3 มิติ จากวิธีการใช้ระบบการสร้าง วัสดุในHyperShade และ Multilister
- การคลี่ UV และ paint texture การสร้าง shader ให้เหมาะสมกับตัวละคร
- ศึกษาการสร้างความลึกของพื้นผิวโดย Bump Map และการจำลองการตกกระทบของแสง?บนพื้นผิว 3D Model
ครั้งที่ 6: Lighting & Rendering
- ศึกษาวิธีการใช้ระบบแสงและการจัดเงาต่าง ๆ ของโปรแกรม MAYA
ครั้งที่ 7: Basic Animation
- พื้นฐานของ Animation การควบคุม Animation จากโปรแกรม MAYA และการ Set Key Frame เพื่อกำหนดการเคลื่อนไหวของ 3D Model
ครั้งที่ 8: Animation & Deformers
- การปรับแต่โมเดลโดยใช้ชุดเครื่องมือ deformers เพื่อใช้ในการแก้ไขปรับแต่ง โมเดลเพื่อใช้?ในการทำ Animation และ การทำสีหน้าอารมณ์ให้กับตัวละคร
ครั้งที่ 9: Animation & Rigging
- การเขียนกระดูกตาม ศีรษะของตัวละคร การกำหนดตัว controller เพื่อบังคับตัวละครตามจุด ต่างๆ?ของ ตัวละคร รวมถึงการนำกระดูกมาเชื่อมต่อกับ Model
ครั้งที่ 10: Rendering
- ศึกษาวิธีการ Rendering และการผลิตผลงานจากโปรแกรม MAYA
- ศึกษาการจัดมุมกล้องและสัดส่วนของความกว้าง – ยาว ของขนาดรูปภาพ (Aspect Ratio)
- แนะนำวิธีการใช้ Render Global