Massive

หลักสูตร 30 ชั่วโมง เรียนทั้งหมด 10 ครั้ง ครั้งละ 3 ชั่วโมง
ค่าเรียน 9,800 บาท

หลักสูตรนี้แนะนำการใช้ โปรแกรม Massive และหลักการพื้นฐานในการสร้างสมองให้ตัวละคร และจำลองพฤติกรรมของกลุ่มมีชีวิต เพื่อนำไปใช้จำลองการเคลื่อนไหวของกลุ่มตัวละครที่มีจำนวนมาก ที่สามารถเคลื่อนไหวโดยการตัดสินใจเองผ่านการจำลองการได้ยินเสียง การมองเห็น การสัมผัสเหมือนสิ่งมีชีวิตจริง

พื้นฐานผู้เรียน
  1. การใช้งานคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows
  2. ผู้เรียนต้องมีพื้นฐานการใช้งานโปรแกรม 3 มิติ มากก่อน
รายละเอียดเนื้อหาวิชา

ครั้งที่ 1: Introduction to Massive and Fuzzy Logic

  • ศึกษาชุดเครื่องมือและ Interface ของโปรแกรม Massive
  • อธิบายหลักการเบื้องต้นของ A.I. และ Fuzzy Logic ใน Massive

ครั้งที่ 2: Skeleton Design and Basic Channel (Brain)

  • เรียนรู้การเขียนกระดูกให้ตัวละครใน Massive และกำหนดรูปร่างของกระดูกให้มีลักษณะใกล้เคียงกับตัวละคร
  • อธิบายพื้นเกี่ยวกับ Channel ใน Massive

ครั้งที่ 3: Terrain Following

  • เรียนรู้เกี่ยวกับการนำหลัก Fuzzy Logic มาใช้ใน Massive
  • ได้ศึกษาวิธีการใช้ Input และ Output
  • สามารถสร้าง Agent พื้นฐานในการวิ่งไปตามพื้นดิน และปรับการเคลื่อนไหวตัวเองไปตามลักษณะความสูง ความลาดชัน ความเอียงของพื้นดินได้

ครั้งที่ 4: Sound

  • อธิบายหลักการจำลองการได้ยินของตัวละคร โดยใช้ Sound Channel
  • อธิบายการทำงานของ Sound ทั้งการปล่อย Sound ออกจากตัวละครเอง และการรับรู้หรือได้ยินเสียงของตัวละครอื่น
  • Workshop สร้าง Agent หรือตัวละครที่สามารถหลบหลีกการชน หรือ ปะทะกับตัวละครอื่นโดยใช้การจำลองการได้ยินเสียงเลียนแบบสิ่งมีชีวิตจริง

ครั้งที่ 5: Vision

  • ศึกษาเกี่ยวกับหลักการจำลองการมองเห็นของละคร โดยการใช้ vision
  • อธิบายหลักการเบื้องต้นของ Vision และแนะนำ Basic Channel ของ Vision แนะนำถึงวิธีการนำไปใช้ ความเหมาะสมกับตัวละครที่จำเป็นต้องใช้การจำลองการมองเห็น
  • Workshop สร้างตัวละครที่สามารถหลบและตามตัวละครตัวอื่นได้ โดยใช้ Vision หรือการจำลองการมองเห็น

ครั้งที่ 6: Flow Field and Terrain Color

  • เรียนรู้การสร้าง Flow Field เพื่อกำหนดทิศทางหลักให้ตัวละคร และสามารถบังคับให้กลุ่มตัวละครวิ่งไปตาม Flow Field ได้
  • เรียนรู้การ Paint สีลงบนพื้น และสามารถสร้างตัวละครที่รับรู้สีของจุดที่ตัวเองอยู่ได้ เพื่อนำไปใช้ในการสร้างการัดสินใจใน Brain

ครั้งที่ 7: Design Motion Tree and Import to Edit Action

  • อธิบายถึงขั้นตอนการเขียน Motion Tree และความสำคัญเพื่อนำไปใช้ในการเตรียมสร้าง Agent ที่เป็น Character ที่ต้องมีการนำไปใช้ในขั้นตอน Motion Capture หรือ Animate
  • สอนการนำ File Motion ที่ Capture หรือ Animate เข้ามาและปรับแต่ง แก้ไข กำหนดลักษณะให้พร้อมใช้งานสำหรับตัวละคร ในขั้นตอนการสร้างสมองต่อไป

ครั้งที่ 8: Using Action in Brain

  • สอนวิถีการสร้าง Brain เพื่อไปสั่งการตัวละคร ให้เปลี่ยนท่าทาง หรือ ?Action ใน Motion Tree ที่เราเขียนไว้ และการส่งค่าระหว่าง Motion Tree กับ Brain
  • วิธีการสร้าง Character Face เพื่อเก็บไว้ใช้ในขั้นตอนของการนำเสียงที่เราบันทึกไว้มา Drive กับ Face Model ของเรา

ครั้งที่ 9: Attaching Geometry and Skinning

  • อธิบายขั้นตอนการนำโมเดลมา Skin กับกระดูกใน Massive และใส่พื้นผิว Texture และกำหนดลักษณะ Material เพื่อพร้อมตอน Render

ครั้งที่ 10: Placement Sim and Render

  • อธิบายขั้นตอนการวาง Agent ที่สร้างไว้ลงใน Scene เพื่อ Stimulate
  • อธิบายขั้นตอนการจัดแสงและ Render เพื่อนำไปใช้งานจริง

For Your Information

My Fieldset
  1. (required)
  2. (valid email required)
 

cforms contact form by delicious:days